Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Tình nan tự chế - Chương 3.1

Tình nan tự chế
Tác giả: Tiểu Thập Tứ
Edit: Tiểu Mộng

Sau đại môn khép kín của nam thư phòng chỉ còn lại Đông Đan Quế cùng Lâm Phi. Yên lặng hồi lâu, Đông Đan Quế mở miệng hỏi:

"Lâm Phi, ngươi xem hắn thật sự là đã quên sao?"

Đông Đan Quế nói không rõ ràng, nhưng Lâm Phi đi theo hắn đã nhiều năm tự nhiên hiểu được:

"Thái tử tiến cung khi mới tám tuổi, không nhớ được những chuyện lúc trước cũng là bình thường."

Đông Đan Quế nhăn mi, "Nhưng thật sự có thể quên hết như vậy?"

"Năm năm trước không phải Hoàng thượng đã kiểm chứng sao?"

Lâm Phi chính là muốn nói đến cái đêm Đông Đan Quế "ban thưởng" cho Đông Đan Cửu Trọng.

"Trẫm vốn cũng nghĩ như vậy. Ngày đó chỉ cần hắn biểu hiện ra nửa điểm sơ hở lập tức sẽ chết không toàn thây." Đông Đan Quế lạnh lùng nói tiếp:" Nhưng vài năm gần đây, trẫm càng ngày càng hoài nghi, hắn rốt cuộc thật sự không nhớ rõ, hay là vẫn luôn làm bộ làm tịch?"

"Năm đó Thái tử mới là một đứa nhỏ mười bốn tuổi, nếu hắn nhận ra phụ thân chính mình... sao có thể làm ra... loại sự kia?" Lâm Phi chần chừ nói.

"Thứ nhất, hắn thật sự đã quên. Thứ hai, chính là tâm cơ của hắn so với trẫm tưởng tượng còn thâm trầm hơn."

"Một đứa nhỏ mười bốn tuổi sao có thể có lòng dạ như vậy? Thật sự khiến nhân tâm rét lạnh!" Lâm Phi lắc lắc đầu.

Nhiều lúc Đông Đan Cửu Trọng khiêm tốn ôn hòa khiến Lâm Phi chán ghét, nhưng hắn cũng chưa từng quên Đông Đan Lung của ngày xưa... một Đông Đan Lung cao quý thanh khiết, thương xuân bi thu. Đông Đan Cửu Trọng do y sinh ra, chỉ cần có nửa phần giống y tuyệt đối sẽ không làm ra loại chuyện vi phạm luân thường này, cũng sẽ không có tâm cơ ngươi dối ta gạt.

"Hắn tuyệt không giống Lung." Đông Đan Quế tà nghễ liếc Lâm Phi, "Trẫm ngược lại thấy tính tình hắn có chút giống trẫm hồi trẻ."

"Hoàng thượng tinh minh lão luyện, Thái tử nào có thể sánh cùng?"

"Trẫm hồi trẻ đương nhiên hơn xa hắn, nhưng vài năm gần đây, tâm trẫm càng ngày càng bất an." Đông Đan Quế mệt mỏi dựa vào lưng ghế, ngón cái cùng ngón giữa tay phải dùng sức day day thái dương.

Đông Đan Quế năm nay bốn mươi sáu tuổi, tuổi trẻ trải qua tranh giành ngôi vị hoàng đế, sau khi đăng đại vị lại thức khuya dậy sớm, cần mẫn lo chính sự, đã sớm lao lực quá độ. Thời gian lưu lại trên khóe mắt cùng mi gian (khoảng giữa hai hàng lông mày) hắn không ít dấu vết. Hơn nữa, hai ba năm nay lại mắc chứng đau đầu, rất nhiều chuyện đã dần cảm thấy lực bất tòng tâm.

Năm đó lưu lại Đông Đan Cửu Trọng, chính là để uy hiếp Đông Đan Lung nghe lời, vốn nghĩ tùy thời lúc nào cũng có thể trừ bỏ, thế nhưng Đông Đan Cửu Trọng tính tình ôn thuận, phảng phất cảm giác vô hại khiến Đông Đan Quế bất tri bất giác phạm sai lầm.

Từ sau tám tuổi tiến cung, Đông Đan Cửu Trọng liền diễn vai một thái tử hoàn mỹ, tới khi Đông Đan Quế phát hiện, hắn đã trở thành quả cân giữ thăng bằng cho cán cân quyền lực trong triều. Hoàng hậu không có con, chỉ có thể dựa vào hắn để ổn tọa hậu vị (vị trí hoàng hậu), vây cánh của Triệu gia trong triều vì vậy cũng hướng hắn dựa vào.

Năm năm trước, Đông Đan Quế phái Đông Đan Cửu Trọng đến Mạc Bắc, chính là hy vọng hắn sẽ không còn mạng để hồi kinh, thế nhưng, hắn vẫn trở về!

Hoắc lão tướng quân trong loạn tiễn bỏ mình, Đông Đan Cửu Trọng lâm nguy bất loạn, mang theo ba ngàn thân kỵ (kỵ binh tùy thân) đánh phá vòng vây, sau đó chỉnh đốn quân đội, bình định Mạc Bắc phản loạn, lập nên quân công hiển hách. Một trận thắng này, cho dù không giúp hắn có được quân tâm, cũng khiến trong triều trên dưới đều khen ngợi hắn là thái tử văn võ vẹn toàn nhất từ trước đến nay trong lịch sử Đông Đan hoàng triều.

"Trẫm dần dần già đi, mà hắn mỗi ngày lại thêm cường tráng, mười chín tuổi... quả thật giống như mặt trời ban trưa." Đông Đan Quế nói xong, vô ý thức siết chặt nắm đấm.

Lâm Phi xoay người, đè nặng thanh âm:

"Hoàng thượng nếu lo lắng, vậy diệt trừ hắn đi!"

"Chuyện này không thể quang minh chính đại làm."

Đông Đan Quế lắc đầu, không thèm nhắc lại, mở ra quyển trục trên án thư. Nổi bật trên nền lụa vàng là tên của năm Phó thống lĩnh Ngự lâm quân, trong đó có hai cái đã bị gạch bỏ. Đông Đan Quế nhìn tên ba người còn lại, trầm tư hồi lâu, cầm bút ngoắc một cái trên tên của Vạn Tử Bân.

"Hạ chỉ, thăng Vạn Tử Bân làm tân Thống lĩnh Ngự lâm quân!"

Mùng mười tháng tám chính là ngày xuất phát đến Mộc Lan lĩnh. Trung thu ngự săn là một dịp quan trọng của Đông Đan hoàng triều, từ người trong hoàng thất cho tới quan tam phẩm đều phải đi theo. Đông Đan Cửu Trọng dù bị hạ lệnh cấm túc, không cần theo cùng, nhưng từ khi trời chưa sáng rõ hắn đã rời giường.

Thái giám hầu hạ đem vài món y phục mới đặt trên giường, Đông Đan Cửu Trọng đứng trước gương đồng thử từng cái một, cuối cùng chọn một kiện trường bào màu trắng, đầu đội kim quan, đai lưng đeo ngọc bội phỉ thúy, chân mang giày Lục Hợp. Gật đầu hài lòng với dung mạo anh tuấn trong gương đồng, Đông Đan Cửu Trọng cho lui tả hữu, một mình từ hậu viên tiểu môn (cửa nhỏ ở sau vườn) ra khỏi Thái tử phủ. Trang Thanh đã sớm điều khiển một chiếc loa xa đợi hắn ở ngoại môn.

Sáng sớm, loa xa đi xuyên qua đại lộ của kinh thành, chậm rãi tiến về phía hoàng cung, hướng đi cũng không phải Sùng Văn môn như mỗi lần diện thánh, mà là một cửa nách chuyên để cung nữ thái giám trong cung ra ngoài làm việc.

Ngoài cửa hẳn phải có một tiểu đội mười ngự lâm quân trông giữ, nhưng Đông Đan Cửu Trọng sớm đã cho thân tín trong Ngự lâm quân an bài để tiểu đội tiếp nhận phiên gác tới trễ nửa nén hương, làm hắn thuận lợi tiến vào cung mà không ai hay biết. Đang là thời điểm Hoàng đế xuất phát tới Mộc Lan lĩnh, cung nữ thái giám thị vệ đều tập trung tại Sùng Văn môn, trong cung cơ hồ không có người. Sau khi Đông Đan Cửu Trọng tiến vào liền không đi đường lớn mà thuần thục luồn lách giữa hoa cỏ, giả sơn xen kẽ trong hoa viên, vòng vèo một hồi tới góc hẻo lánh nhất trong hoàng cung.

Cung điện bị tường đá cao vây quanh tứ phía, chỉ lộ ra một góc mái hiên, bốn phía tản mát một loại tử khí nặng nề. Vuốt tường đá một màu xám xịt, sắc mặt Đông Đan Cửu Trọng hơi trầm xuống. Trang Thanh hạ giọng ghé vào tai hắn nói:

"Thái tử, trước cửa có thủ vệ."

Đông Đan Cửu Trọng lộ vẻ kinh ngạc, tiến lên phía trước vài bước nhìn. Tường vây tứ phía chỉ có duy nhất một nơi miễn cưỡng được gọi là "cửa", một cỗ minh hoàng đại kiệu đang dừng ngay trước đó, bên cạnh là một đám thủ vệ mang đao. Nhất thời hắn lui về phía sau, trốn vào góc khuất.

"Thái tử, làm sao bây giờ? Phải đợi bọn họ đi rồi mới vào sao?" Trang Thanh hỏi.

Đông Đan Cửu Trọng cúi đầu, nhìn vạt áo trắng như tuyết của mình, xoay người đi dọc theo bờ tường, cơ hồ được gần nửa vòng (tường vây xung quanh hình tròn) mới dừng lại.

Cảnh tượng trước mắt càng thêm hoang vắng, cỏ dại mọc um tùm, khiến người ta không dám tưởng tượng đây là một góc của hoàng cung. Đẩy cỏ dại trên mặt đất, lộ ra một cái lỗ nhỏ ở chân tường -- "lỗ chó", Đông Đan Cửu Trọng không nói một lời khom người tiến vào. "Lỗ chó" này dẫn tới một cụm giả sơn trong hậu viên Khóa Vân điện. Vừa ngẩng đầu lên liền thấy một tiểu thái giám mặc mãng bào (cái này nghĩa là y phục của quan lại, nhưng trong hoàn cảnh này có lẽ nên hiểu theo nghĩa là y phục thái giám), gương mặt có chút thanh tú đang đợi bên ngoài.

"Nô tài khấu kiến thái tử."

Đông Đan Cửu Trọng mặt không đổi sắc từ trên mặt đất đứng lên, lại cúi đầu nhìn vạt áo chính mình.

Đáng tiếc cho một buổi sáng dậy sớm chưng diện a~~~! =))))))))))))))))))))))

Trang Thanh cũng từ trong lỗ chui ra, lập tức quì xuống phủi đi bùn đất trên y phục Đông Đan Cửu Trọng.

Đông Đan Cửu Trọng giương mắt nhìn tiểu thái giám, hỏi:

"Đợi đã lâu sao?"

"Nô tài chờ Thái tử là chuyện đương nhiên! Trước cửa có thủ vệ, nên nô tài đoán hẳn là người sẽ từ nơi này tiến vào." Tiểu thái giám cung kính nói.

Đông Đan Cửu Trọng mỉm cười, "Tiểu Tranh, ngươi càng ngày càng thông minh."

"Tạ Thái tử khen ngợi." Lâm Tranh khom người, trên gương mặt còn non nớt thủy chung không nhịn được lộ ra thần sắc đắc ý.

Ngẩng đầu nhìn trời, Đông Đan Cửu Trọng nhàn nhạt hỏi:

"Hắn đến đây lúc nào?"

Tươi cười trên mặt Lâm Tranh chợt tắt, hắn buồn bã cúi đầu:

"Từ sau giờ ngọ ngày hôm qua đã đến, tới giờ còn chưa rời đi."

Trang Thanh lén ngẩng đầu nhìn sắc mặt Đông Đan Cửu Trọng, nhưng không cách nào thấy được suy nghĩ ẩn chứa sau gương mặt bình tĩnh kia.

"Vậy chúng ta chờ tại đây đi." Đông Đan Cửu Trọng thản nhiên nói.

"Vâng, thưa Thái tử."

Để tránh bị nghi ngờ, Lâm Tranh quay về trong điện, mà Đông Đan Cửu Trọng cùng Trang Thanh thì trốn trong đám giả sơn. Chen chúc giữa hai vách giả sơn chật hẹp tối đen như mực, Trang Thanh lén lút nghĩ thầm. Nếu cùng là chờ thì bên trong hay bên ngoài có gì khác biệt? Sao phải tân tân khổ khổ bò vào từ lỗ chó?

Chắp hai tay, lưng dựa vào thạch bích (ở đây có thể hiểu là vách giả sơn), Đông Đan Cửu Trọng vẫn không nói gì, mi mắt nhắm hờ, yên lặng cảm thụ hơi thở thống khổ từ trong không khí truyền đến. Chỉ có tiếp cận càng gần, mới có thể nhắc hắn luôn nhớ, rằng người quan trọng nhất của hắn đang phải chịu đựng khuất nhục. Loại phương pháp gần như tự ngược này khiến hắn mỗi thời khắc đều cảnh giác, mỗi thời khắc đều tồn hận.


2 nhận xét:

  1. đọc chap này ta thương tâm wá chủ nhà ơi TT^TT~
    ư xao thèn hoàng đế nó hok liệt xxx lun từ mấy năm trước đy chứ >x<

    Trả lờiXóa